น้ำที่เราบริโภคควรสะอาดและบริสุทธิ์ โดยหลายพื้นที่ยังต้องประสบปัญหาน้ำประปาเค็มจากภัยแล้งและน้ำทะเลหนุนสูงบางช่วง ฉะนั้น เครื่องกรองน้ำจึงมีความจำเป็น เนื่องจากถูกผลิตขึ้นมาเพื่อเป็นอุปกรณ์ช่วยในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนที่มากับน้ำดื่ม ซึ่งใครที่ยังไม่รู้ว่าการติดตั้ง เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม มีวิธีการอย่างไรบ้างนั้น จะมาพูดถึงในบทความนี้เกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องกรองให้ทุกคนได้มีความรู้เพื่อนำไปใช้ติดตั้งเครื่องกรองไว้ที่บ้านของตนเอง

การติดตั้ง เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม มีวิธีอย่างไร

สำหรับวิธีในการติดตั้ง เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม เอาไว้ใช้เองที่บ้านนั้น จะมีวิธีการง่าย ๆ ที่สามารถทำความเข้าใจเองได้ในเวลาไม่นานโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งช่างให้ต้องเสียดายเงิน ซึ่งสามารถอธิบายรายละเอียดได้ดังนี้

  • เลือกพื้นที่ติดตั้ง จะต้องอยู่ใกล้ก๊อกน้ำ ใช้สว่านเจาะผนังเพื่อแขวนเครื่องกรองน้ำ หรือหากเลือกใช้เครื่องกรองน้ำที่มีขนาดใหญ่ ควรตั้งใกล้แทงค์น้ำหรือปั๊มน้ำให้คุณสามารถต่อน้ำเข้าเครื่องกรองน้ำได้อย่างสะดวกสบาย
  • ใช้เทปเกลียวพันท่อน้ำพันข้อต่อ 3 ทาง ประกอบวาล์วน้ำ 2 ร้อยตัว ลักษณะเหมือนก๊อกเล็ก ๆ ที่มากับข้อต่อ ต่อท่อเข้ากับวาล์ว 2 รอบ จากนั้นหมุนข้อต่อไปที่ก๊อกน้ำ
  • แกะพลาสติกที่ครอบตัวกรองออก จากนั้นใส่ตัวกรอง 3 ตัวลงในกระบอกกรอง ใช้ประแจขันตัวกรองให้แน่น โดยหมุนจากด้านขวาไปด้านซ้าย
  • นำข้อต่อพลาสติกสีขาวมาต่อที่ปลายอีกด้านของท่อยางที่ต่อไว้ แล้วต่อเข้ากับทางเข้าของตัวกรอง หมุนข้อต่อให้แน่น
  • วางฐานไม้ก๊อกพลาสติกสีขาวกับตำแหน่งที่จะติดตัวกรอง เจาะผนังในส่วนที่ต้องการติดตั้ง จากนั้นนำสกรูมายึดฐานเข้ากับรูที่เจาะไว้จนแน่น
  • ใส่ก๊อกน้ำเข้ากับฐานก๊อกน้ำ จากนั้นต่อท่อน้ำเข้ากับก๊อก หมุนข้อต่อแน่น ๆ จากนั้นต่อปลายท่ออีกด้านเข้ากับทางเข้า-ออกของตัวกรองน้ำ เป็นอันเสร็จ แต่ก่อนใช้งานควรเปิดน้ำล้างระบบเข้าถังสัก 2-3 ถัง หรือจนกว่าน้ำที่ออกมาจะใสสะอาด

จะเห็นได้จากบทความนี้ทำให้ได้รู้เกี่ยวกับวิธีในการติดตั้ง เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม ซึ่งสามารถทำได้เองที่บ้านโดยไม่ต้องจ้างช่างจากที่ไหน บางแห่งอาจจ้างในราคาค่อนข้างแพงและทำให้ผู้จ้างรู้สึกเสียดายเงิน หากทำได้เองก็จะคุ้มค่ากว่า ประหยัดเงินในส่วนที่ใช้จ่ายไปใช้อย่างอื่นที่มีความจำเป็นยิ่งกว่า ผู้ที่ติดตั้งเครื่องกรองเป็นจึงได้เปรียบกว่าคนที่ติดตั้งเองไม่เป็น